LÀM CONTENT SAO CHO HIỆU QUẢ

Trong thời buổi hiện tại, Content gần như là giá trị cốt lõi trong mọi vấn đề, mọi lĩnh vực, mọi phương thức. Content có giá trị, thu hút và thu hút khách hàng, thúc đẩy hành động của khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng.

Trong thời đại công nghệ số này, đầu tư vào Content luôn là một sự đầu tư cần thiết và đầy khôn ngoan. Content tốt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
Giúp doanh nghiệp bán được hàng và thúc đẩy doanh số.
Thu hút nhiều người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là các khách hàng mục tiêu.
Cá nhân hóa hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp trong ấn tượng của khách hàng.

Content muốn hiệu quả cần đáp ứng những yêu cầu: có ích, nổi bật, thu hút và độc đáo. Để làm được điều đó, cần phải thỏa mãn được quy trình sau:
1/ Nghiên cứu sản phẩm dịch vụ mình cần xây dựng
Quá trình này bao gồm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu sản phẩm dịch vụ cần xây dựng nội dung, xu hướng nội dung của ngành, khách hàng mục tiêu,…để từ đó rút ra những thông tin cốt lõi, hữu ích:
Các đối thủ cần theo dõi sát sao khi lập chiến lược Content.
Các thành công cần học tập, các bài viết hay có thể học hỏi.
Các lỗi cần tránh.
Các ý tưởng mới nảy ra trong quá trình nghiên cứu thị trường.
Các thắc mắc cần nghiên cứu kỹ hơn.
Các xu hướng mới cần lưu tâm.

2/ Xác định mục tiêu cụ thể
Bạn cần xác định mục tiêu của nội dung mà bạn hướng đến: tăng traffic cho trang web doanh nghiệp, tăng nhận dạng thương hiệu,… xác định mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thống nhất và hình dung được những bước tiếp theo cần triển khai. Để cụ thể hóa phần này, bạn có thể áp dụng mô hình SMART. Theo mô hình này, mục tiêu của bạn phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí:
Specific (cụ thể)
Measurable (có thể đo lường)
Attainable (có thể đạt được)
Relevant (phù hợp, liên quan)
Time-bound (trong thời hạn nhất định).

Bên cạnh đó, điều quan trọng là phải xác định rõ các chỉ số (social metrics) mà bạn sẽ sử dụng để đo lường tính hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu đã đề ra: số lượng người tiếp cận, theo dõi, lượt thích, đặc biệt là lượt tương tác, nhấp qua và tỷ lệ chuyển đổi.

3/ Xác định ý tưởng Content
Bạn cần xây dựng ý tưởng content ấn tượng, thu hút giúp gây chú ý của người tiêu dùng đến nội dung của bạn. Bạn cần xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách riêng cho content của bạn như giọng văn, cách hành văn. Điều này tạo ra sự khác biệt cho nội dung của bạn. Để làm được điều này, bạn cần xác định được 5 điều sau:
Xác định thông điệp chính xuyên suốt cần tập trung trong từng giai đoạn (3 tháng/ 6 tháng/ 1 năm/ giai đoạn thăm dò thị trường/ giai đoạn bùng nổ,…)
Content angle bổ trợ làm rõ thông điệp.
Xác định các nội dung sẽ truyền thông: thông tin sản phẩm dịch vụ, thông tin doanh nghiệp, thông tin cung cấp kiến thức, các tin tức chuyên ngành,…
Xác định tỷ lệ nội dung phù hợp: quy tắc 80-20: trong đó 80% bài đăng của bạn phải thông báo, giáo dục hoặc giải trí cho khán giả của bạn, 20% có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của bạn. Hoặc quy tắc ⅓ trong đó ⅓ nội dung quảng cáo doanh nghiệp – ⅓ nội dung chia sẻ các ý tưởng và câu chuyện từ các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, – ⅓ nội dung là các bài tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn.
Xác định các khung giờ đăng bài cho hiệu quả tương tác cao: khung giờ phụ thuộc vào hành vi và sở thích của đối tượng mục tiêu mà chiến lược nhắm đến. Nên lập sẵn một content calendar (lịch đăng tải nội dung) để giúp chiến lược nội dung của bạn đạt được hiệu quả tối đa.

4/ Đo lường và tối ưu liên tục để đạt được mục tiêu và duy trì hiệu quả
Rất khó để tối ưu chiến dịch content marketing nếu bạn không thể theo dõi hiệu quả hoạt động của nó bằng các con số cụ thể, rõ ràng, chính xác. Do đó, chúng ta cần xem xét và đo lường các chỉ sổ đã được xác định tại bước 2 và các mục tiêu đã được xác định cho toàn bộ chiến lược nội dung để đo lường chính xác và hiệu quả. Khi bạn đã xác định được mục tiêu và KPI cho chiến lược content marketing của mình, hãy chọn một công cụ hợp lý nhất để phục vụ mục tiêu ấy. Một số công cụ đo lường hiệu quả content marketing phổ biến nhất hiện nay:
Google Analytics
Socialbakers
Chartbeat
Social Mention
SumAll
Các nội chỉ số hiển thị trên công cụ phân tích sẽ cho chúng ta có những thông tin quan trọng về hiệu quả content, những nội dung nào thu hút khách hàng nhất và những nội dung nào thường bị lướt qua, thời gian trung bình mà khách hàng dừng lại đọc từng phần nội dung,… Thay đổi dựa trên những chỉ số ấy sẽ đảm bảo sẽ cải thiện nội dung một cách có chiến lược hơn.

Trên đây chính là những thông tin về cách xây dựng nội dung hiệu quả mà DG Media muốn chia sẻ đến quý khách hàng. DG Media chuyên cung cấp gói dịch vụ Sáng tạo nội dung phù hợp và linh động từng lĩnh vực giúp bạn hài lòng về chi phí và hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một dịch vụ sáng tạo nội dung thì đừng ngần ngại liên lạc với DG Media để được tư vấn và trao đổi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *