TOP 6 CHỈ SỐ KPI QUAN TRỌNG TRONG SEO CẦN THEO DÕI

Việc lập kế hoạch và thực hiện một chiến dịch SEO không hề đơn giản, việc đo lường hiệu suất hoạt động còn phức tạp hơn nhiều. Nhằm giúp doanh nghiệp thuận tiện theo dõi và có các đánh giá chính xác về các chiến dịch SEO triển khai, cùng DG Media tìm hiểu 6 chỉ số KPI SEO quan trọng cần theo dõi.

KPI SEO là gì?
KPI SEO là những chỉ số mà các chuyên gia marketing sử dụng để đo lường hiệu quả SEO trên website. Nhờ đó, họ có thể thật sự hiểu được mức độ hiệu quả của từng chiến dịch, theo dõi mọi thay đổi và quán xuyến được toàn bộ ảnh hưởng từ các đợt update thuật toán.

Tầm quan trọng của việc theo dõi KPI SEO
KPI là thước đo giúp theo dõi tiến trình công việc một cách hiệu quả để xác định xem liệu công việc có đi đúng hướng hay không. Thông thường, các hoạt động SEO cần thời gian mang lại kết quả, lợi nhuận. Nhưng với các chỉ số KPI, bạn sẽ có thể chứng minh được chiến lược mang đến có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, các KPI cũng sẽ giúp bạn quản lý kỳ vọng từ các bên liên quan. Các chỉ số KPI cho SEO giúp hình thành một nền tảng cho chiến lược, nó hoạt động như một phương pháp đánh giá và báo cáo chiến dịch có thành công hay không và tiến độ chiến dịch như thế nào.

Cách xác định KPI SEO
Để xác định chính xác chỉ số KPI SEO cần theo dõi thường xuyên, trước hết cần xác định được mục tiêu chiến dịch đang thực hiện là gì, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và các đầu việc đã triển khai trong suốt chiến dịch. Những chỉ số KPI được chọn cần đảm bảo phải dựa trên những thông tin này và được trình bày một cách dễ hiểu, trực quan.

Top 6 chỉ số KPI quan trọng trong SEO
Dưới đây chính là top 6 chỉ số KPI quan trọng để đánh giá hiệu quả SEO:
Organic Traffic: Lưu lượng truy cập tự nhiên
Đây là chỉ số cho thấy lưu lượng truy cập vào website từ các công cụ tìm kiếm tự nhiên. Những từ khóa tìm kiếm tự nhiên chính là những từ khóa mà website đang được xếp hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm. Chỉ số KPI này giúp đo lường hiệu quả đối với những chiến dịch có mục tiêu tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.

Chỉ số này cho thấy được hiệu quả của chiến dịch SEO tổng thể. Bởi khi đó, nội dung của website sẽ bao gồm những từ khóa thường xuyên và khớp với các nội dung mà người dùng tìm kiếm hoặc web có khả năng xuất hiện với tần suất lớn trên SERP so với các web không tối ưu từ khóa đó.

Tuy nhiên, Google thường xuyên thay đổi thuật toán. Vì thế doanh nghiệp cần theo dõi thường xuyên, bởi chẳng may nếu có update bất ngờ thì các nỗ lực SEO của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng mà không hề báo trước. Có thể đo lường chỉ số Organic Traffic bằng công cụ Google Analytics để xem được những nguồn lưu lượng truy cập website được sắp xếp theo kênh để có được những khám phá thú vị:

Trang đích nào đang có lượng truy cập hiệu quả nhất
Công cụ tìm kiếm nào đang hướng lượng truy cập miễn phí cao nhất trên web
Từ khóa nào có lưu lượng truy cập cao nhất
Trang nào thường có tỷ lệ thoát trang lớn nhất
Một số chỉ số quan trọng khác

Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi chính là lượng khách truy cập và hoàn thành những hành động, mục tiêu mà bạn đang hướng tới như: đăng ký nhận thông tin, mua hàng, tham gia vào danh sách khách hàng, tham gia bình chọn với thông tin đầy đủ,…
Ví dụ: nếu có 100 khách truy cập vào website và có 3 người mua hàng, thì tỷ lệ chuyển đổi là 3.0%.

Trong các ngành công nghiệp, tỷ lệ này cho landing pages trung bình ở 2.35%, riêng một số công ty hàng đầu con số này ở mức 5.31% hoặc cao hơn.
Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trong mỗi trang/ chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của chiến dịch SEO và có những ý tưởng thay đổi phù hợp để cải thiện tỷ lệ cũng như lượng traffic đối với trang. Để đo lường KPI này, chúng ta có thể sử dụng công cụ Google Analytics.

Click Through Rate: Tỷ lệ nhấp chuột
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) từ organic search chính là chỉ số KPI cực kỳ tốt giúp bạn đo lường chất lượng của website cũng như chiến dịch SEO. Bạn nên theo dõi chỉ số này, cả ở cấp độ trang và cấp độ từ khóa. CTR là chỉ số cho thấy tỷ lệ phần trăm người vào trang của bạn sau khi công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả – chỉ số này càng cao càng tốt. Nếu người dùng cảm thấy thích thú với những gì họ thấy được trên công cụ tìm kiếm thì họ sẽ nhấp chuột vào để tìm hiểu sâu hơn.

Theo dõi chỉ số này giúp chúng ta thấy được hiệu quả của từ khóa, nội dung mình xây dựng, lượng khách hàng truy cập website,… và khi kết hợp với những chỉ số khác sẽ giúp chúng ta có thể đánh giá toàn diện và hiệu quả hơn về chiến lược SEO. Có thể sử dụng Google Search Console để phân tích CTR của trang.

Time On Site: Thời gian trên trang
Chỉ số KPI về thời gian trên trang sẽ cho bạn biết rằng nội dung mà bạn đang xây dựng có đáp ứng được tốt mục đích tìm kiếm của người dùng hay không. Khi thời gian truy cập trung bình của khách hàng gần với khoảng thời gian đọc trung bình bạn đưa ra thì có thể thấy nội dung trên web đang đáp ứng được mục đích của người dùng.

Vì nhờ vào những từ khóa sử dụng đã dẫn dắt khách hàng tới website của bạn. Do đó, khi thời gian trên trang càng cao cho thấy chiến dịch đang thực hiện đã có hiệu quả nhất định rồi. Bởi khi người dùng dành nhiều thời gian trên trang thì tương tác càng nhiều và khi tương tác nhiều thì càng có khả năng có nhiều cơ hội sẽ chuyển đổi được. Có thể sử dụng công cụ Google Analytics để theo dõi thời gian khách hàng truy cập vào website.

Bounce Rate: Tỷ lệ thoát trang
Bounce rate thể hiện được phần trăm người dùng đang truy cập vào website của bạn nhưng rời đi nhanh chóng và không có thêm tương tác nào. Đây là một chỉ số đánh giá quan trọng xem nội dung, bố cục, cách thức hiển thị của website có giữ chân được người đã ghé trang hay không để có sự điều chỉnh phù hợp nhất. Đồng thời có thể biết được sự tương thích giữa nội dung và các truy vấn tìm kiếm mà nó được xếp hạng.

Bounce rate cao tức là trang web đó không thu hút được sự chú ý của người dùng, đã bỏ lỡ các cơ hội để biến traffic này thành chuyển đổi. Và thỉnh thoảng, chỉ cần vài thay đổi nhỏ tỷ lệ Bounce rate sẽ giảm đáng kể.Có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi chỉ số này.

Backlink
Backlinks là một chỉ số quan trọng trong việc quyết định xếp hạng trên Google dành cho các website. Cần thường xuyên cập nhật số lượng link, các link mới cũng như các vấn đề phát sinh từ các link độc hại. Đồng thời việc theo backlink giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về chiến lược xây dựng backlink và SEO tổng thể.
Các chỉ số đường dẫn bạn nên đo lường là:
Tổng số backlink
Tổng số domain giới thiệu (referral domain)
Số link bị mất
Số link kiếm được
Link độc hại
Và bạn có thể theo dõi tất cả những chỉ số này bằng công cụ phân tích backlink và kiểm toán backlink SEMrush. Từ đó bạn có thể dễ dàng điều chỉnh được chiến lược backlink cho website của mình.

Thiết lập và đánh giá các KPI cho SEO có thể giúp bạn duy trì được nỗ lực tập trung và tiếp tục đánh giá hiệu suất của chiến dịch. KPI có thể giúp bạn giữ vững tốc độ tăng trưởng theo kế hoạch đồng thời giúp bạn đánh giá tiến trình so với mục tiêu tổng thể đúng đắn và phù hợp hơn.

Trên đây là toàn bộ những chỉ số KPI quan trọng nhất dùng để đo lường hiệu quả SEO mà bạn nhất định phải thực hiện để đánh giá được chiến lược SEO của mình. Hy vọng bài viết này, DG Media đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *